Quality Management

การจัดการคุณภาพ

3(3-0-6)

วิชาบังคับก่อน : ENG35 2116 สถิติวิศวกรรม

นิยามของคุณภาพ; พื้นฐานวิธีทางสถิติที่ใช้เพื่อการออกแบบควบคุม ตรวจสอบและปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์; ทฤษฎีการควบคุมกรรมวิธีการผลิตทางสถิติ (SPC) ทั้งแผนภูมิควบคุมตัวแปรเชิงตัวเลขและตัวแปรเชิงคุณลักษณะ; การวิเคราะห์ความสามารถในการควบคุมกระบวนการผลิต; ทฤษฎีการควบคุมคุณภาพทางสถิติ (SQC) ทฤษฎีและการออกแบบการชักตัวอย่าง; ทฤษฏีการออกแบบการทดลอง; การวิเคราะห์ต้นทุนคุณภาพ; การประยุกต์ใช้ 5 ระยะของกระบวนการซิกซ์ซิกม่า DMAIC

ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้

  1. วิเคราะห์ปัญหาและหาสาเหตุของปัญหาจากข้อมูลชิ้นงานบกพร่องหรือของเสียทางด้านคุณภาพ (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 2.1)
  2. ออกแบบและพัฒนาทางเลือกในการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลข้อบกพร่องและของเสียทางด้านคุณภาพ (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 2.2)
  3. คำนึงถึงเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และการพัฒนาที่ยั่งยืนในการเลือกแก้ปัญหาคุณภาพที่เหมาะสมได้ (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 2.3)
  4. นำเสนอข้อมูลและผลการประเมินเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณด้วยเครื่องมือทางด้านคุณภาพ เช่น แผนภูมิหรือกราฟ (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 3.3)
  5. มีความรับผิดชอบและตัดสินใจอย่างมีข้อมูลในงานที่ได้รับมอบหมาย (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 4.1)

 

Quality Management

Prerequisite : ENG35 2116 Engineering Statistics

Definition of quality; Fundamental of statistical method for designing, control, inspection and improvement of product quality; Theory of statistical process control, variable and attribute control charts; Process capability analysis; Theory of statistical quality control, theory and design of product sampling; Design of experiment theory; Cost of quality analysis; implementing the five phases of the Six Sigma DMAIC process.

Learning Outcomes

  1. Analyze problems and identify root causes from defective or quality waste data. (PI = 2.1)
  2. Design and develop alternative solutions for solving problems related to defective and quality waste data. (PI = 2.2)
  3. Consider economy, society, environment, and sustainable development in selecting the solutions of quality problems. (PI = 2.3)
  4. Present data and evaluation results, both qualitative and quantitative, using quality tools such as charts or graphs. (PI = 3.3)
  5. Responsible and make informed judgments on assigned works. (PI = 4.1)