Design Thinking and Project Management

การคิดเชิงออกแบบและการบริหารโครงงาน

3(2-4-8)

วิชาบังคับก่อน : ไม่มี

ชุดวิชามีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาทักษะการคิดเชิงออกแบบเพื่อพัฒนาเป็นแนวทางสำหรับการแก้ปัญหาหรือการพัฒนาเพื่อประโยชน์ส่วนรวมและการพัฒนาอย่างยั่งยืนในมุมมองด้านสังคม เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม โดยประยุกต์ใช้แนวทางการแก้ปัญหาประกอบไปด้วย 5 ขั้นตอนด้วยกัน คือ 1) การเข้าใจปัญหาอย่างลึกซึ้ง 2) การกำหนดนิยามของปัญหา 3) ออกแบบแนวคิดเพื่อแก้ไขปัญหา 4) สร้างต้นแบบตามแนวคิด และ 5) ประเมินตรวจสอบต้นแบบแนวคิด และแสวงหาการปรับปรุงเพื่อการแก้ปัญหาโดยสมบูรณ์แบบ ซึ่งผู้เรียนจะได้รับประสบการณ์ผ่านการเรียนการสอนและฝึกปฏิบัติทั้งในและนอกห้องเรียนเพื่อที่จะพยายามหาแนวทางแก้ปัญหาโดยท างานร่วมกันข้ามสาขาวิชา ผู้เรียนจะได้ฝึกฝนทักษะบริหารโครงการโดยใช้การวางแผนแบบอินเตอร์แอกทีฟเพื่อดำเนินงานให้สำเร็จลุล่วงอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถเลือกวิธีนำเสนอผลงานวิจัยที่ได้รับผลกระทบสูงสุดภายใต้จรรยาบรรณที่เหมาะสม นอกจากนี้ยังได้สร้างเสริมการบ่มเพาะให้ผู้เรียนเกิดแนวคิดพัฒนาตนเองเข้าสู่การเป็นผู้ประกอบการทางธุรกิจเทคโนโลยีเพื่อตอบสนองต่อสังคมดิจิตอลและการแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้นในเวทีโลก เช่นนี้ ผู้เรียนจะตระหนักถึงการแก้ปัญหาด้วยเทคโนโลยีที่เหมาะสมซึ่งเป็นเป้าหมายสูงสุดของการดำเนินงานศึกษาวิจัย

เค้าโครงรายวิชา

  1. การเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงปัญหาในมิติต่าง ๆ ทางด้านสังคม สิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม โดยการดำดิ่งสู่ปัญหาเพื่อรับรู้ถึงความเห็นอกเห็นใจและช่วยในการแสวงหาข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญ ( ชม.)
  2. การค้นพบปัญหาและนิยามปัญหาหลักบนวิธีแห่งความเป็นมนุษย์ โดยมองลงสู่ใต้เนื้อผิวในหลากหลายสถานการณ์ รวบรวมรายละเอียดข้อมูลที่เป็นรูปธรรมที่สามารถช่วยให้จินตนาการสู่แนวทางการแก้ปัญหาหรือจำลองกระบวนการคิดอย่างอิสระ ขยายขอบเขตของปัญหาและการแตกย่อยประเด็นปัญหาให้เล็กลงและง่ายต่อการเข้าใจถึงองค์ปัญหานั้น ( ชม.)
  3. ขั้นตอนการออกแบบแนวคิด: จุดประกายแนวทางแก้ปัญหาใหม่ผ่านเทคนิควิธีการระดมสมองเชิงวิเคราะห์แบบต่าง ๆ เช่น การสร้างแผนที่ความคิด การเขียนระดมความคิดแบบองค์รวม การระดมความคิดผ่านสื่อออนไลน์ การลดช่องว่าง การคิดมุมกลับ การคิดแบบสุดโต่งเพื่อแสวงหาองค์ประกอบต่าง ๆ ที่สามารถใช้ในการแก้ไขปัญหาอย่างรอบด้าน ( ชม.)
  4. การสร้างเรื่องราวและต้นแบบแนวคิด: ทดลองสร้างผลิตภัณฑ์หรือฟีเจอร์ในรูปแบบต่าง ๆ ที่ใช้ต้นทุนน้อยและย่อขนาดลงมา เพื่อศึกษาวิเคราะห์ถึงแนวทางแก้ไขปัญหาที่เป็นไปได้มากที่สุด ( ชม.)
  5. ประเมินผลการทดสอบและน าผลสะท้อนกลับมาใช้: ทดสอบผลิตภัณฑ์ต้นแบบ ฟีเจอร์หรือการแก้ปัญหาเพื่อทำความเข้าใจผลตอบรับของประชาชน ลูกค้า หรือผู้ใช้งาน รวมถึงสภาพการใช้งานเพื่อที่จะกำหนดปัญหาใหม่และสร้างแนวทางการแก้ปัญหาที่สมบูรณ์ ( ชม.)
  6. การแข่งขันนำเสนองานต่อสาธารณะด้วยเป้าหมายและจุดตรวจสอบที่ชัดเจนรวมถึงมีความน่าเชื่อถือที่จะสามารถขยายขนาดขึ้นสู่ระดับธุรกิจ ( ชม.)
  7. กำหนดกรอบวิจัยและข้อเสนอโครงงานวิจัย: องค์ประกอบสำคัญของข้อเสนอโครงงานวิจัย การออกแบบเพื่อให้ได้ผลสัมฤทธิ์ทางด้านนวัตกรรมและมีผลกระทบสูงโดยอาศัยเครื่องมือที่เหมาะสม ( ชม.)
  8. การวางแผนแบบอินเตอร์แอกทีฟโดยกำหนดขั้นตอนการทำงานที่กระจ่างชัดเจน ง่ายต่อการลงมือปฏิบัติและเป็นที่เข้าใจตรงกันระหว่างผู้ร่วมดำเนินงาน ( ชม.)
  9. การถ่ายทอดผลงานวิจัยและการให้มูลค่างานวิจัย: การตีพิมพ์ผลงานวิจัยที่มีค่าผลกระทบสูง สิทธิบัตร ข้อตกลงอนุญาตใช้สิทธิ์ ประเด็นปัญหาเกี่ยวกับจรรยาบรรณงานวิจัยเชิงวิศวกรรมและงานนวัตกรรม ( ชม.)
  10. ทักษะสำคัญจำเป็นสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจด้านเทคโนโลยี: การแสวงหาโอกาส ความรู้ด้านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ คำตอบสำหรับอีคอมเมิร์ซ เทคโนโลยีเฉพาะภาคอุตสาหกรรม ความเป็นผู้นำและการทำงานร่วมกัน เพื่อสร้างโอกาสเร่งการเติบโตของธุรกิจ ผลิตภัณฑ์ ความเชี่ยวชาญหรือลักษณะการบริการ เป็นต้น ( ชม.)

ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้

  1. เข้าใจซาบซึ้งถึงแนวความคิดที่จะแก้ปัญหาพัฒนาที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมโดยนำการวิจัยร่วมแก้ปัญหาในหลากหลายมิติของการพัฒนาอย่างยั่งยืนสอดคล้องตามแนวทางด้านสังคมเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม
  2. แสวงหาข้อมูลเชิงลึก โดยดำดิ่งลงสู่ปัญหาเพื่อกำหนดนิยามของปัญหาโดยมีวิถีที่มนุษย์เป็นศูนย์กลางด้วยเทคนิคการระดมสมองที่เหมาะสม
  3. กระตุ้นการทำงานของทีมเพื่อสร้างแนวคิดใหม่สำหรับจัดการปัญหาโดยใช้วิธีการที่ท้าทายอย่างสร้างสรรค์และเพื่อย้อนไปสู่การจัดการปัญหาด้วยเทคโนโลยี
  4. ผลักดันการทำงานเป็นทีมด้วยพลังและความคิดสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาต้นแบบผลิตภัณฑ์ หรือฟีเจอร์หรือวิธีแก้ปัญหา
  5. ทดสอบผลิตภัณฑ์ ฟีเจอร์ หรือ แนวคิดการแก้ปัญหาแล้วนำผลสะท้อนกลับมาร่วมใช้ในการปรับนิยามใหม่ของปัญหาและสร้างวิธีการแก้ปัญหาใหม่
  6. ฝึกปฏิบัติแข่งขันนำเสนองานเชิงสร้างสรรค์แนวคิดที่สามารถดำเนินการได้ในระดับห้องปฏิบัติการ โรงงานนำร่อง หรือระดับเชิงพาณิชย์ที่มีความพร้อมทางด้านเทคโนโลยี หรือสามารถนำมาพัฒนาเป็นข้อเสนอโครงงานวิจัยเพื่อกำหนดวิทยานิพนธ์
  7. กำหนดกรอบงานวิจัยและข้อเสนอโครงงานวิจัยที่มีผลกระทบสูงและมีองค์นวัตกรรมร่วมที่สามารถเพิ่มอัตราความสำเร็จและโอกาสการได้รับสนับสนุนทุนวิจัย
  8. สร้างแผนบริหารงานแบบอินเตอร์แอกทีฟเพื่อดำเนินการวิจัยให้ลุล่วง โดยมีวัตถุประสงค์และทิศทางที่ชัดเจน รวมถึงนำใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้เกิดผลกระทบสูงสุดต่อโครงการ
  9. เลือกวิธีการนำเสนอผลงานวิจัยที่มีประสิทธิภาพ เช่น การตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิจัยคุณภาพสูง การให้มูลค่างานวิจัย เช่น การจดสิทธิบัตร และข้อตกลงอนุญาตใช้สิทธิ เป็นต้น
  10. ส่งเสริมให้เกิดทักษะผู้ประกอบการธุรกิจด้านเทคโนโลยี เช่น การค้นพบโอกาสและปรับแปลงให้เป็นผลิตภัณฑ์หรือบริการ และการสร้างโมเดลทางธุรกิจที่นำไปสู่ความสำเร็จได้
  11. >

Design Thinking and Project Management

Prerequisite : None

The course aims to enable learners to develop design thinking skills to develop guidelines for problem solving or development for public benefit and sustainable development in social, economic and environmental perspectives by applying a problem-solving approach consisting of 5 steps: 1) Understanding the problem deeply, 2) Defining the problem 3) Design a concept to solve the problem; 4) Create a prototype based on the concept; and 5) Evaluate and verify the prototype and seek improvements for a complete solution. Students will gain experience through teaching and practice both inside and outside the classroom in order to try to find solutions by working collaboratively across disciplines. Students will practice project management skills using interactive planning to efficiently complete projects and can choose the method of presenting research results that will have the greatest impact under appropriate ethics. It also fosters and cultivates learners to develop their own ideas to become entrepreneurs in technology businesses to respond to the digital society and the increasing competition in the world arena. In this way, students will be aware of.

Course Outline

  1. Deep understanding of social, environmental and economic issues for the benefit of all, by delving into the issues to gain empathy and help in finding important insights. ( hr.)
  2. Gather concrete details that can help you imagine solutions, model independent thinking processes or expanding the scope of the problem and breaking down the issues into smaller, easier-to-understand components. Solving the problem with appropriate technology is the ultimate goal of research operations. ( hr.)
  3. Design Conception Process: Spark new solutions through various analytical brainstorming techniques such as mind mapping and conceptual writing. Brainstorming through online media, bridging gaps, thinking from different angles, and thinking radically to find various elements that can be used to solve problems in a comprehensive way. ( hr.)
  4. Storytelling and Prototyping: Experiment with low-cost, scaled-down versions of your product or feature to explore the most viable solutions. ( hr.)
  5. Evaluate test results and use feedback: Test prototypes, features, or solutions to understand the feedback of the public, customers or users including the usage conditions in order to define new problems and create a perfect solution, feature or solution. ( hr.)
  6. The work presentation competition at the public with clear goals and checks, as well as credibility that can be scaled to a business level. ( hr.)
  7. Research Framework and Proposal: Key components of a research proposal: Designing a research proposal to achieve high-impact, innovative outcomes using appropriate tools. ( hr.)
  8. Interactive planning with clear work steps that are easy to implement and understood by all participants. ( hr.)
  9. Research Transfer and Valuation: Publication of High-Impact Research, Patents, Licensing Agreements, Ethical Issues in Engineering Research and Innovation. ( hr.)
  10. Key skills needed for tech entrepreneurs: Opportunity hunting, e-media literacy. ( hr.)
  11. E-commerce, industry-specific technologies, leadership and collaboration solutions to create opportunities to accelerate growth of businesses, products, expertise or service offerings, etc. ( hr.)

Learning Outcomes

  1. Understand and appreciate the concept of solving development problems that benefit the public by using research to solve problems in various dimensions of sustainable development in line with social, economic and environmental guidelines.
  2. Seek insights by diving into the problem to define it in a human-centered way using appropriate brainstorming techniques.
  3. Stimulate the team to generate new ideas for tackling problems using creative and challenging methods and to reverse problem solving with technology..
  4. Drive teamwork with energy and creativity to develop product prototypes, features, or solutions.
  5. Test products, features, or solution ideas and use feedback to redefine the problem and create new solutions.
  6. Practice and compete in presenting creative ideas that can be implemented in a laboratory, pilot plant, or commercial scale with technological readiness or.
  7. Able to use statistical calculation programs those can be used as decision-making tools.
  8. Able to apply statistical principles along with artificial intelligence concepts in the process of analysis and research.
  9. Able to use the tool to calculate basic statistical values.
  10. Able to select appropriate variables for statistical analysis.