สหกิจศึกษา 2
8 หน่วยกิต
วิชาบังคับก่อน : ENG35 4190 สหกิจศึกษา 1
การศึกษาที่เน้นการปฏิบัติงานในหน่วยงานหรือสถานประกอบการจริงโดยนักศึกษา มีสถานะเสมือนเป็นพนักงานของสถานประกอบการซึ่งต้องปฏิบัติตามข้อกำหนด กฎระเบียบ วัฒนธรรมองค์กร มาตรการความปลอดภัยและระบบบริหารงานของสถานประกอบการ การฝึกปฏิบัติงานในสถานการณ์จริงเพื่อ
ฝึกทักษะการทำงาน การวิเคราะห์ปัญหา การแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับวิศวกรรมการผลิต การทำงานร่วมกับผู้อื่น การเรียนรู้โดยมีการให้คำชี้แนะจากพนักงานที่ปรึกษาหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องในสถานประกอบการ
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังระดับรายวิชา
- ระบุหลักการพื้นฐานเพื่อกำหนดกรอบความคิดในการแก้ปัญหาวิศวกรรม (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 1.1)
- ตั้งสมการความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรต่าง ๆ (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 1.2)
- แก้ไขปัญหาทางวิศวกรรมที่ซับซ้อนได้อย่างเหมาะสม (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 1.3) /li>
- วิเคราะห์ปัญหาทางวิศวกรรมเพื่อระบุความต้องการและข้อจำกัด (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 2.1)
- ออกแบบระบบหรือพัฒนากระบวนงานให้ได้ตามความต้องการภายใต้ข้อจำกัด (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 2.2)
- คำนึงถึงสาธารณสุข ความปลอดภัย และสวัสดิภาพ รวมถึงปัจจัยด้านบริบทโลก วัฒนธรรม สังคม สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจ (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 2.3)
- เขียน ใช้ไวยากรณ์ และจัดรูปแบบเพื่อสื่อสารได้อย่างเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 3.1)
- นำเสนอด้วยวาจา ภาษากาย และการพูดที่ชัดเจนช่วยส่งเสริมการสื่อสาร (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 3.2)
- ใช้รูปภาพ กราฟ และการเขียนแบบวิศวกรรมได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 3.3) /li>
- รับผิดชอบงานทางวิศวกรรมอย่างมืออาชีพและตัดสินใจอย่างมีข้อมูล (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 4.1)
- รับรู้ถึงความรับผิดชอบทางจริยธรรมวิชาชีพ (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 4.2)
- ร่วมมือและปรับตัวให้เข้ากับทีมที่มีความแตกต่างหลากหลายได้ (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 5.1)
- บริหารและวางแผนการทำงานเพื่อให้ทีมบรรลุเป้าหมาย (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 5.2)
- ออกแบบการทดลองเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลที่ใช้ประโยชน์ได้ (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 6.1)
- ดำเนินการทดลองเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 6.2) /li>
- แปลความหมายและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อได้ผลสรุปที่มีหลักเหตุผล (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 6.3)
- ประยุกต์ใช้เทคนิค อุปกรณ์เครื่องมือ และเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมและทันสมัยตามที่จำเป็น (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 7.1)
- เรียนรู้สิ่งใหม่ตามที่จำเป็น (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 7.2)
Cooperative Education II
Prerequisite : ENG35 4190 Cooperative Education I
Work-integrated learning emphasizes hands-on experience within real-world organizations or industrial settings, where students assume a role equivalent to that of employees. In this capacity, they are required to adhere to the organization’s guidelines, regulations, corporate culture, safety protocols, and management systems. This practical training involves engaging in real-life scenarios to develop workplace skills, analyze and solve
problems related to manufacturing engineering, collaborate effectively with colleagues, and acquire knowledge through guidance provided by mentors or relevant personnel within the organization.
Course Learning Outcomes (CLOs)
- Identify fundamental principles to establish a framework for solving engineering problems. (PI = 1.1)
- Formulate equations that represent the relationships between different variables. (PI = 1.2)
- Solve complex engineering problems appropriately. (PI = 1.3)
- Analyze engineering problems to identify requirements and constraints. (PI = 2.1)
- Design systems or develop processes to meet requirements within given constraints. (PI = 2.2)
- Consider public health, safety, and well-being, as well as global context factors such as culture, society, environment, and economy. (PI = 2.3)
- Write, use grammar, and format content to communicate effectively with the target audience. (PI = 3.1)
- Present verbally, with body language and clear speech, to enhance communication. (PI = 3.2)
- Use images, graphs, and engineering drawings correctly and efficiently. (PI = 3.3)
- Take responsibility for engineering tasks professionally and make data-driven decisions. (PI = 4.1)
- Acknowledge and uphold professional ethical responsibilities. (PI = 4.2)
- Collaborate and adapt effectively within diverse teams. (PI = 5.1)
- Manage and plan work efficiently to ensure the team achieves its objectives. (PI = 5.2)
- Design experiments to gather useful data. (PI = 6.1)
- Conduct experiments to obtain reliable data. (PI = 6.2)
- Interpret and analyze data to draw reasonable conclusions. (PI = 6.3)
- Apply appropriate and modern techniques, equipment, tools, and information technology as necessary. (PI = 7.1)
- Learn new things as required. (PI = 7.2)