Capstone Design for Industrial Electrical Engineering

โครงงานแบบบูรณาการสาหรับวิศวกรรมไฟฟ้าอุตสาหกรรม

5(0-15-15)

วิชาบังคับก่อน : ENG60 3014 เตรียมโครงงานแบบบูรณาการสำหรับวิศวกรรมไฟฟ้าอุตสาหกรรม

โครงงานแบบบูรณาการหรือปัญหาที่นักศึกษาต้องนำความรู้วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับสายอาชีพของหลักสูตร บูรณาการองค์ความรู้มาประยุกต์ใช้เพื่อแก้ปัญหาโจทย์ปัญหาทางวิศวกรรม และ/หรือ การออกแบบทางวิศวกรรมที่กำหนดขึ้น ในระดับปัญหาที่ซับซ้อน และมีข้อจ ากัดด้านทรัพยากรหรือภายใต้ความคิดต่าง ๆ ในด้านผลกระทบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม ความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินอย่างมีระบบ นักศึกษาจะต้องเรียนรู้การทำงานเป็นทีม เรียนรู้การติดต่อสื่อสาร การกำหนดขอบเขตการทำงาน การสืบค้น การตรวจสอบ การใช้/พัฒนาอุปกรณ์เครื่องมือทางวิศวกรรม นักศึกษาจะต้องศึกษาความเป็นมา ความเป็นไปได้ของปัญหา ประมาณการงบประมาณ และกำหนดรูปแบบของโครงงานให้ชัดเจน มีการประเมินความส าเร็จของงานโดยการสอบปากเปล่าและส่งเอกสารรายงานตามรูปแบบที่สาขาวิชาฯ กำหนด

ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้

  1. ออกแบบการทดสอบถูกต้อง เหมาะสม และครอบคลุมวัตถุประสงค์ (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 2.1)
  2. วิเคราะห์ข้อมูลในการทดสอบ แปรผลข้อมูล และสรุปผลการทดสอบ ได้อย่างครบถ้วน เหมาะสม (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 2.3)
  3. กำหนดวัตถุประสงค์ของโครงงาน ได้อย่างครบถ้วน เหมาะสม (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 3.1)
  4. ออกแบบชิ้นงานให้สอดคล้องกับข้อกำหนดด้านวิศวกรรมได้อย่างครบถ้วน (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 3.2)
  5. มีส่วนร่วมกับแผนการดำเนินโครงงาน รวมทั้งสนับสนุนการท างานของทีม (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 4.1)
  6. แสดงความคิดเห็นและยอมรับในความแตกต่าง หรือความชำนาญของแต่ละคนในทีม (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 4.2)
  7. สืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้องจากแหล่งข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือ พร้อมระบุประเด็นปัญหาให้สอดคล้อง (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 5.1)
  8. วิเคราะห์สาเหตุของปัญหาได้ถูกต้องครอบคลุมประเด็นที่สำคัญ และสามารถอธิบายถึงทฤษฎีและหลักการที่ใช้ในการวิเคราะห์ (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 5.2)
  9. ระบุแนวทางการแก้ปัญหา อธิบายทฤษฎีและเหตุผลประกอบ ได้อย่างครบถ้วน เหมาะสม (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 5.3)
  10. ระบุแหล่งที่ใช้อ้างอิง โดยไม่ใช้หรือคัดลอกผลงานของผู้อื่น (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 6.2)
  11. เลือกสื่อและรูปแบบการสื่อสารที่เหมาะสม กับผู้รับสารและบริบท (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 7.1)
  12. สื่อสารเชิงเทคนิคโดยใช้เครื่องมือที่เหมาะสม (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 7.2)
  13. เขียนรายงานเชิงเทคนิค ตามหลักวิชาการและมาตรฐานการอ้างอิงอย่างถูกต้อง (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 7.3)
  14. ประเมินผลกระทบของแนวทางที่ใช้ในการดำเนินโครงงาน โดยพิจารณาต้นทุน ความปลอดภัย และความยั่งยืน (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 8.2)
  15. ระบุเทคนิค ทักษะ อุปกรณ์ และเครื่องมือ เพื่อการแก้ปัญหา ได้อย่างครบถ้วน เหมาะสม (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 11.1)

 

Capstone Design for Industrial Electrical Engineering

Prerequisite : ENG60 3014 Pre-Capstone Design for Industrial Electrical Engineering

The capstone design project or problem in which students are required to integrate scientific and engineering knowledge related to their professional field, applying such knowledge to solve engineering problems and/or perform engineering design tasks at a level of complexity with resource limitations or under diverse considerations such as social, environmental, safety and property impact. Students must learn teamwork, communication, defining the scope of work, information search and verification, and the use or development of engineering tools and equipment. They are also required to study the background and feasibility of the problem, estimate the budget and clearly define the project format. The success of the work will be assessed through an oral examination and the submission of a written report in the format specified by the program.

Learning Outcomes

  1. Design tests that are accurate, appropriate, and consistent with the objectives. (PI = 2.1)
  2. Analyze test data, interpret the results, and summarize findings comprehensively and appropriately. (PI = 2.3)
  3. Define project objectives clearly, completely, and appropriately. (PI = 3.1)
  4. Design engineering products or systems that fully comply with engineering requirements. (PI = 3.2)
  5. Participate in project planning and implementation, as well as support team collaboration. (PI = 4.1)
  6. Express opinions and respect the differences or expertise of team members. (PI = 4.2)
  7. Search for relevant information from reliable sources and identify issues consistent with the project. (PI = 5.1)
  8. Analyze the root causes of problems accurately and comprehensively, and explain the theories and principles used in the analysis. (PI = 5.2)
  9. Identify solutions to problems and explain the underlying theories and justifications comprehensively and appropriately. (PI = 5.3)
  10. Cite sources of information correctly without using or plagiarizing others’ work. (PI = 6.2)
  11. Select appropriate media and communication methods suitable for the audience and context. (PI = 7.1)
  12. Communicate technical content effectively using appropriate tools. (PI = 7.2)
  13. Write technical reports in accordance with academic standards and proper referencing conventions. (PI = 7.3)
  14. Evaluate the impacts of the approaches used in project implementation by considering cost, safety and sustainability. (PI = 8.2)
  15. Identify suitable techniques, skills, equipment, and tools for problem-solving comprehensively and appropriately. (PI = 11.1)