การออกแบบปฏิกรณ์ชีวภาพ
3(3-0-9)
เงื่อนไข: โดยความเห็นชอบของสาขาวิชา
ประเภทของเครื่องปฏิกรณ์ เครื่องปฏิกรณ์แบบต่อเนื่องและไม่ต่อเนื่อง ข้อพิจารณาเกี่ยวกับระบบการเติมอากาศ การกวนสารและการถ่ายเทความร้อนในปฏิกรณ์ชีวภาพ ปฏิกรณ์ชีวภาพสำหรับระบบเชื้อแขวนลอย ปฏิกรณ์ชีวภาพที่ใช้วิธีตรึงเซล การออกแบบระบบสำหรับการแยกผลิตภัณฑ์ชีวภาพและการทำผลิตภัณฑ์ให้บริสุทธิ์
เค้าโครงรายวิชา
1. ประเภทของเครื่องปฏิกรณ์ (4 ชั่วโมง)
2. การเติมอากาศ การกวนสารในปฏิกรณ์ชีวภาพ (4 ชั่วโมง)
3. การถ่ายเทความร้อนในปฏิกรณ์ชีวภาพ (6 ชั่วโมง)
4. ปฏิกรณ์ชีวภาพสำหรับเชื้อแขวนลอย (6 ชั่วโมง)
5. ปฏิกรณ์ชีวภาพที่ใช้วิธีตรึงเซล (6 ชั่วโมง)
6. การออกแบบระบบที่ใช้ในการแยกสารและทำให้บริสุทธิ์ (10 ชั่วโมง)
ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้
นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้หลักการการเติมอากาศ การกวนสาร และการถ่ายเทความร้อนในการออกแบบถังปฏิกรณ์ชีวภาพสำหรับระบบเชื้อแขวนลอยและระบบชีวภาพที่ใช้วิธีตรึงเซลล์ได้ นักศึกษาสามารถออกแบบระบบที่ใช้ในการแยกสารและทำให้บริสุทธิ์ได้
Bioreactor Design
Condition: Consent of the School
Types of reactors, batch and continuous. Considerations on aeration, agitation and heat transfer. Bioreactor for suspension cultures. Bioreactor using cell immobilization. Design of systems for the separation and purification of biological products
Course Outline
1. Types of reactors (4 hours)
2. Aeration and agitation in bioreactors (4 hours)
3. Heat transfer in bioreactors (6 hours)
4. Bioreactor for suspension culture (6 hours)
5. Bioreactor using cell immobilization (6 hours)
Design of separation and purification systems (10 hours)
Learning Outcomes
Students can implement the aeration, agitation and heat transfer to design the bioreactors for suspension culture and cell immobilization. Students can design the separation and purification systems.