สถิติขั้นสูงสำหรับวิศวกรรมการผลิต
4(4-0-12)
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี
ตัวแปรและการแจกแจงแบบช่วงและแบบต่อเนื่อง การทดสอบสมมติฐานสำหรับตัวอย่างชุดเดียวและตัวอย่างสองชุด ความผิดพลาดแบบที่ 1 และแบบที่ 2 การทดสอบ Goodness-of–fit ช่วงความเชื่อมั่นการถดถอยเชิงเส้นอย่างง่ายและสหสัมพันธ์ ตัวแบบการถดถอยเชิงเส้นหลายตัวแปร การวิเคราะห์ส่วนตกค้าง และการถดถอยไม่เชิงเส้น การวิเคราะห์ความแปรปรวนและการออกแบบการทดลองเชิงแฟคทอเรียลแบบ 2
เค้าโครงรายวิชา
- ตัวแปรและการแจกแจงแบบช่วงและแบบตัวเนื่อง (4 ชม.)
- การทดสอบสมมุติฐานสำหรับตัวอย่างชุดเดียวและตัวอย่างสองชุด (8 ชม.)
- ช่วงความเชื่อมั่น (8 ชม.)
- การถดถอยเชิงเส้นอย่างง่ายและสหสัมพันธ์ (4 ชม.)
- ตัวแบบการถดถอยเชิงเส้นหลายตัวแปร (4 ชม.)
- การวิเคราะห์ส่วนตกค้าง (8 ชม.)
- ตัวแบบการถดถอยไม่เชิงเส้น (4 ชม.)
- การวิเคราะห์ความแปรปรวนและการออกแบบทดลองเชิงแฟคทอเรียลแบบ 2^k (8 ชม.)
ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้
- ใช้หลักการทางสถิติในการตัดสินใจเกี่ยวกับข้อมูลอย่างง่ายได้
- แสวงหาวิธีการใช้เครื่องมือช่วยวิเคราะห์ทางสถิติได้
- เลือกใช้เครื่องมือทางสถิติได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์ทั้งเชิงวิชาการและวิชาชีพ
- ใช้หลักการและเครื่องมือทางสถิติเพื่อแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนได้
Advanced Statistics for Manufacturing Engineering
Prerequisite : None
Continuous/discrete variables and distributions; Hypothesis testing for single sample and two samples, type I and type II errors, Goodness-of-fit test, Confident interval; Simple linear regression and correlation; Multiple linear regression, Residual analysis and nonlinear regression model; ANOVA and 2k factorial experimental design.
Course Outline
- Continuous/discrete variables and distribution. (4 hr.)
- Hypothesis testing for single sample and two samples. (8 hr.)
- Confident interval. (8 hr.)
- Simple linear regression and correlation. (4 hr.)
- Multiple linear regressions. (4 hr.)
- Residual analysis. (8 hr.)
- Nonlinear regression model. (4 hr.)
- ANOVA and 2^k factorial experimental design. (8 hr.)
Learning Outcomes
- Use statistical principles to make decisions about data.
- Search for available statistical tool usages for analyzing data.
- Present statistical data considering academic and professional situations.
- Use statistical principles and tools to solve complex problems.