Capstone Design Project

โครงงานการออกแบบขั้นสูง

4(1-3-5)

วิชาบังคับก่อน : ENG35 4180 การเตรียมโครงงานการออกแบบขั้นสูงหรือกำลังเรียนอยู่หรือโดยความเห็นชอบของสาขาวิชา

เป็นโครงงานที่นักศึกษาต้องนำความรู้วิทยาศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับสายอาชีพของหลักสูตร บูรณาการองค์ความรู้มาประยุกต์ใช้เพื่อออกแบบวิธีการ กระบวนการ เครื่องมือ หรือชิ้นงานที่ตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรม หรือชุมชน โจทย์ทางวิศวกรรมศาสตร์ที่นำมาใช้ในรายวิชา
นี้ต้องเป็นสถานการณ์ หรือส่วนหนึ่งของสถานการณ์ที่มีอยู่จริง นักศึกษาต้องออกแบบการทดลอง ดำเนินการทดลองด้วยวิธีการและเครื่องมือที่เหมาะสมพร้อมทั้งสามารถประเมินหรือแปลผลการทดสอบโดยอ้างอิงหลักการที่น่าเชื่อถือ นักศึกษาต้องมีการนำเสนอความคืบหน้า ผลการศึกษา หรือผลการดำเนินการให้คณาจารย์และ/หรือคณะกรรมการได้รับทราบ ดำเนินงานอย่างมืออาชีพและมีจริยธรรม แสดงความรู้และทักษะของตนทั้งการประยุกต์ทักษะที่มีอยู่แล้วกับสถานการณ์ใหม่ และทักษะใหม่ที่เกิดขึ้นจากการค้นคว้าอย่างเต็มที่จนทำให้โครงงานสำเร็จลุล่วง

ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้

  1. ออกแบบและพัฒนาวิธีการแก้ไขปัญหาทางวิศวกรรมที่ซับซ้อน และเสนอวิธีการแก้ปัญหาทางวิศวกรรมที่ตรงกับความต้องการภายใต้ข้อจำกัดที่มี (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 2.2)
  2. คำนึงถึงหน้าที่ความรับผิดชอบตามหลักวิชาชีพวิศวกร ในสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับงานวิศวกรรม และตัดสินใจโดยมีข้อมูลสนับสนุน (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 4.1)
  3. คำนึงถึงความรับผิดชอบทางจริยธรรมในสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับงานวิศวกรรม (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 4.2)
  4. ทำงานเป็นทีมได้อย่างมีประสิทธิผล ร่วมมือกันทำโครงงาน (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 5.1)
  5. กำหนดเป้าหมาย วางแผนและจัดการเวลาในการทำงานของโครงงานให้เป็นไปตามกรอบเวลา (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 5.2)
  6. ออกแบบการทดลองเพื่อเก็บข้อมูลที่ซึ่งนำมาใช้ประโยชน์ได้ (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 6.1)
  7. ดำเนินการทดลองเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 6.2)
  8. แปลผลและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อให้ได้ผลสรุปที่มีหลักเหตุผล (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 6.3)
  9. ใช้เทคนิคและเครื่องมือทางวิศวกรรมที่ทันสมัยและเหมาะสมในการแก้ไขปัญหาทางวิศวกรรมตามความจำเป็น (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 7.1)
  10. ค้นคว้าและเรียนรู้ความรู้ใหม่ตามที่จำเป็น (ดัชนีชี้วัดสมรรถนะ = 7.2)

 

Capstone Design Project

Prerequisite : ENG35 4180 Pre-Capstone Design Project or study concurrently or consent of the school.

The capstone design project requires students to integrate knowledge from science and engineering related to their field of study and apply it to design methods, processes, tools, or products that meet the needs of industries or communities. The engineering challenges addressed in this course must involve real-world situations or aspects of such situations. Students are expected to design experiments, conduct tests using appropriate methods and tools, and be able to evaluate or interpret test results based on credible principles. Students must present progress, study results, or outcomes to faculty members and/or committees. The student should execute the project professionally and ethically, demonstrating both abilities to apply existing skills to new situations and develop new skills through research, ensuring the successful completion of the project.

Learning Outcomes

  1. Design and develop solutions to complex engineering problems and propose engineering approaches that meet requirements within existing constraints. (PI = 2.2)
  2. Consider professional engineering responsibilities in situations related to engineering work and make informed decisions based on supporting data. (PI = 4.1)
  3. Consider ethical responsibilities in scenarios related to engineering practice. (PI = 4.2)
  4. Work effectively as a team, collaborating on projects. (PI = 5.1)
  5. Set targets, schedule tasks, and manage time to ensure project work is completed within the designated timeframe. (PI = 5.2)
  6. Design experiments to collect data that can be utilized effectively. (PI = 6.1)
  7. Conduct experiments to obtain reliable and credible data. (PI = 6.2)
  8. Interpret and analyze data to derive conclusions based on sound reasoning. (PI = 6.3)
  9. Apply modern and appropriate engineering techniques and tools to address engineering problems as needed. (PI = 7.1)
  10. Acquire new knowledge as needed. (PI = 7.2)