Cooperative Education II

สหกิจศึกษา 2

8 หน่วยกิต

วิชาบังคับก่อน : ENG64 4602 สหกิจศึกษา 1

นักศึกษาต้องไปปฏิบัติงานเชิงวิชาการหรือวิชาชีพเต็มเวลาเสมือนหนึ่งเป็นพนักงานชั่วคราว ณ สถานประกอบการ ครบ 1 ภาคการศึกษาสหกิจศึกษาตามที่สาขาวิชากำหนด เมื่อเสร็จสิ้นการปฏิบัติงานแล้ว นักศึกษาจะต้องส่งรายงานการปฏิบัติงานและนำเสนอผลการไปปฏิบัติงานต่อคณาจารย์ในสาขาวิชา เพื่อทำการประเมินผลให้ผ่านหรือไม่ผ่าน โดยวัดจากผลประเมินการปฏิบัติงานและรายงานการปฏิบัติงานโดยคณาจารย์นิเทศและพนักงานที่ปรึกษา และผลการเข้าร่วมกิจกรรมการสัมภาษณ์และสัมมนาสหกิจศึกษาหลังกลับจากสถานประกอบการ

ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังระดับรายวิชา

  1. บ่งชี้กำหนดรูปแบบ และแก้ปัญหาทางวิศวกรรมที่ซับซ้อนโดยการประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์
  2. ประยุกต์ใช้การออกแบบทางวิศวกรรมเพื่อหาแนวทางการแก้ปัญหาให้เป็นไปตามความต้องการที่ เฉพาะเจาะจง สอดคล้องกับข้อกำหนดงานทางด้านสาธารณสุข ความปลอดภัย และสวัสดิภาพ โดยจะต้องพิจารณาถึงปัจจัยด้านโลก สังคม สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจ ด้วย
  3. ปรับใช้รูปแบบและวิธีการสื่อสารที่เหมาะสมอย่างมีประสิทธิผลกับผู้รับสารที่มีความหลากหลาย
  4. สำนึกในความรับผิดชอบทางจริยธรรมตามกรอบมาตรฐานการปฏิบัติวิชาชีพ และจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพวิศวกรรมในสถานการณ์ต่าง ๆ ด้วยการตัดสินใจแก้ปัญหาอย่างรอบคอบ เที่ยงธรรม โดยคำนึงถึงผลกระทบที่ จะเกิดขึ้นจากแนวทางการแก้ปัญหาที่มีต่อโลก สังคม สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจ
  5. ทำงานร่วมกันเป็นทีมอย่างมีประสิทธิผล โดยสมาชิกทุกคนในทีมมีโอกาสในการแสดงศักยภาพความเป็นผู้นำ สร้างพันธกิจสัมพันธ์ในการทำงานอย่างร่วมแรงร่วมใจกัน กำหนดเป้าหมาย วางแผนงาน อย่างชัดเจนเพื่อทำให้บรรลุวัตถุประสงค์ได้
  6. พัฒนาและดำเนินการทดลอง วิเคราะห์และแปลผลข้อมูลจากการทดลอง และใช้วิจารณญาณทางวิศวกรรมในการสรุปผล
  7. เสาะแสวงหาและนำความรู้ใหม่ ๆ มาประยุกต์ใช้เมื่อจำเป็น โดยใช้วิธีการเรียนรู้ที่เหมาะสม

 

Cooperative Education II

Prerequisite : 4602 Cooperative Education I

The student has to perform full-time academic or professional work as a temporary staff member at a workplace for 1 entire Cooperative Education trimester according to the school’s specifications. Once completed the work, the student has to submit an operational report and present his/her performance results to the school faculties for the assessment, Evaluation by the supervising faculties and job supervisor(s) based on the student’s performance on the assigned work and the operational reports as well as his/her performance at the post-placement interview and seminar activities will determine the assessment result of the student to be either pass or fail.

Course Learning Outcomes (CLOs)

  1. Apply relevant engineering knowledge, skills, techniques, and tools in a work context.
  2. Identify and analyses issues and suggest practical solutions in engineering problems.
  3. Design a system, component, or process to meet desired needs.
  4. Effectively communicate verbally and in writing.
  5. Schedule a work plan and have the flexibility to respond to changing circumstances.
  6. Establish good working relationships in a multi-disciplinary team.
  7. Understand and apply professional and ethical responsibility.