525200 พื้นฐานวิศวกรรมเครื่องกล    1(1-3-5)

วิชาบังคับก่อน : -
ความสำคัญ
      ความเข้าใจในภาพรวมของการเรียนการสอนในหลักสูตรวิศวกรรมเครื่องกลมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่จะช่วยให้จบการศึกษาได้ตามแผน และบรรลุวัตถุประสงค์ของการเรียนตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ หลักสูตรวิศวกรรมเครื่องกลประกอบด้วยแขนงความรู้หลายด้านประกอบกัน ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ผู้เรียนจึงจำเป็นต้องฝึกฝนทักษะทั้งสองด้านให้เชี่ยวชาญ นอกจากนี้ ในยุคของการเปิดเสรีด้านวิชาชีพวิศวกร จึงจำเป็นต้องเสริมทักษะทางด้านอื่นเข้าไปด้วย อาทิ ทักษะด้านการสื่อสาร ทักษะการบริการ ทักษะด้านภาษาต่างประเทศ เป็นต้น รายวิชานี้จะช่วยให้ผู้เรียนเห็นภาพรวมบริบทของหลักสูตร แผนการเรียนและการวางแผน การใช้คอมพิวเตอร์เพื่อช่วยงานวิศวกรรม ความเข้าใจเกี่ยวกับวิชาชีพและใบประกอบวิชาชีพ เทคนิกในการเสริมทักษะการนำเสนองาน การเขียนรายงาน ตลอดจนคำแนะนำ แนวคิด และทัศนคติในการเรียนจากคณาจารย์ รุ่นพี่ และวิทยากรจากภายนอก เพื่อใช้ในการวางแผนการเรียน วางแผนการงาน และวางชีวิตในอนาคต

     

(บนซ้าย) คุณอนุศักดิ์ พงส์สวัสดิ์ จากกระทรวงพลังงานและเหมืองแร่ ประเทศลาว ในการบรรยายพิเศษด้านการจัดการพลังงานทดแทนในภูมิภาค AEC (บนขวา) การเยี่ยมชมปฏิบัติการและทดลองทำปฏิบัติการของนักศึกษา (ล่างซ้าย) บรรยากาศการเรียนและการฟังบรรยายจากวิทยากรรับเชิญ ซึ่งมีนักศึกษาและบุคคลภายนอกให้ความสนสนใจเข้าร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก (ล่างขวา) บรรยากาศการนำเสนองานทางวิศวกรรม

 สังเขปรายวิชา
      คุณสมบัติพื้นฐานของผู้ศึกษาด้านวิศวกรรมเครื่องกล ภาพรวมของหลักสูตรวิศวกรรมเครื่องกลและยุทธศาสตร์ในการเรียน อุปกรณ์และเครื่องมือที่จะได้ใช้ในการศึกษาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล การเขียนรายงาน และการนำเสนองานทางวิศวกรรม การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐานเพื่อช่วยการศึกษาด้านวิศวกรรมเครื่องกล ภาพรวมของการประกอบอาชีพด้านวิศวกรรมเครื่องกล

เอกสารประกอบการเรียน/ การบ้าน
      - แผนการเรียน/ การประเมินผล
      - ตัวอย่างการนำเสนองานทางวิศวกรรม
      - การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยงานทางวิศวกรรม
      - แบบทดสอบการใช้คอมพิวเตอร์กับงานวิศวกรรม