|
|
ใบประกอบวิชาชีพวิศวกรมีความสำคัญมาก โดยเฉพะอย่างยิ่งกับผู้ที่วางแผนจะเข้าทำงานโครงการต่างๆ ที่ต้องมีการเซ็นต์รับรองแบบ งานรัฐวิสาหกิจ งานราชการ และงานของภาครัฐต่างๆ สำหรับภาคเอกชนมีหลายหน่วยงานที่ให้ความสำคัญเช่นกัน โดยผู้ที่มีใบประกอบวิชาชีพจะได้ค่าตอบแทนเพิ่มเติมจากปกติมากกว่าผู้ที่ไม่มี |
ความเป็นมา
พ.ศ.2486 วิศวกรไทยรวมตัวกันภายใต้สถาบันวิชาชีพ คือ “วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (ว.ส.ท.)”
พ.ศ. 2505 สภาพเศรษฐกิจ สังคมเปลี่ยนแปลง ความต้องการวิศวกรมากขึ้น มีการเร่งผลิตวิศวกรจนเป็นผลให้งานวิศวกรรมมีปัญหาเรื่องคุณภาพ จำเป็นต้องปลูกฝังจิตสำนึกด้านจรรยาบรรณและการพัฒนาวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง จึงได้ตรา “พระราชบัญญัติควบคุมการประกอบวิชาชีพวิศวกรรม”
เกิดเหตุการณ์รุนแรงหลายครั้งกระทบความน่าเชื่อถือของวิชาชีพวิศวกรรม อาทิ รถบรรทุกแก็สระเบิดที่ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ไฟไหม้โรงงาน อาคารถล่มที่นครราชสีมา เกิดความสูญเสียจำนวนมาก ทบวงมหาวิทยาลัยและ วสท. จึงระดมความคิดและได้ข้อสรุปจัดตั้ง “สภาวิศวกร” เมื่อปี 2542 |
4 ข้อสรุปในการจัดตั้ง
ให้มีสภาวิชาชีพที่สามารถปกครอง ควบคุมและกำกับดูแลกันเอง สภาวิศวกรจึงต้องมาจากการเลือกตั้งของสมาชิก
ให้มีความคล่องตัวในการบริหารงานโดยอิสระจึงต้องมีสภาพเป็นนิติบุคคล
ให้สภาวิศวกรมีอำนาจหน้าที่ในการกำกับดูแลควบคุม ส่งเสริม และสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาการประกอบวิชาชีพอย่างต่อเนื่องทันต่อวิทยาการและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี
ให้มีการประกอบวิชาชีพด้วยมาตรฐานหนึ่งเดียวไม่ว่าจะเป็นราชการหรือเอกชน และจะไม่มีการยกเว้นสำหรับคนต่างชาติ |
หน้าที่ของสภาวิศวกร
ออกใบอนุญาต (ใบ กว.) ให้แก่ผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม พิจารณาพักใช้ใบอนุญาตหรือเพิกถอนใบอนุญาต รับรองปริญญา ประกาศนียบัตรหรือวุฒิบัตรในการประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม
รับรองความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม
เสนอแนะรัฐมนตรี เกี่ยวกับการกำหนดและการเลิกสาขาวิศวกรรมควบคุมและออกข้อบังคับสภาวิศวกร โดยความเห็นชอบของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในฐานะสภานายกพิเศษ |
องค์ประกอบของสภาวิศวกร
1. สมาชิกสภาวิศวกร มาจากวิศวกรที่จบอย่างเราสมัครเข้าเป็นสมาชิก แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ สมาชิกสามัญ สมาชิกวิสามัญ และสมาชิกกิตติมศักดิ์ ทำหน้าที่อนุมัตินโยบายการบริหารงานของคณะกรรมการสภาวิศวกร
2. คณะกรรมการสภาวิศวกร 20 คน มาจากการเลือกตั้งและแต่งตั้ง
- ผู้ประกอบวิชาชีพ 10 คน (เลือกตั้งโดยสมาชิกสภาวิศวกร)
- อาจารย์สถาบันการศึกษา 5 คน (เลือกตั้งโดยสมาชิกสภาวิศวกร)
- ผู้ทรงคุณวุฒิ 5 คน (แต่งตั้งคณะรัฐมนตรีโดยการเสนอของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย)
ทำหน้าที่ออกใบอนุญาตฯ รับรองปริญญาฯ รับรองความรู้ความชำนาญพิเศษ และออกข้อบังคับ ระเบียบต่างๆ
3. คณะกรรมการจรรยาบรรณ แต่งตั้งตามมติของที่ประชุมใหญ่สภาวิศวกร ทำหน้าที่พิจารณาวินิจฉัย กรณีที่มีการกล่าวหาว่าผู้ได้รับใบอนุญาตฯ ประพฤติผิดจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ
4. คณะอนุกรรมการ คณะทำงาน และผู้ชำนาญพิเศษ แต่งตั้งจากที่ประชุมกรรมการสภาวิศวกร ทำหน้าที่ตามที่กรรมการสภากำหนด
5. ผู้ตรวจสภาวิศวกร แต่งตั้งโดยประชุมใหญ่สภาวิศวกร โดยคัดเลือกจากสมาชิกหรือบุคคลภายนอก ทำหน้าที่ตรวจสอบการดำเนินงานของคณะกรรมการสภาวิศวกรแล้วทำรายงานเสนอต่อที่ประชุมใหญ่
6. สำนักงานสภาวิศวกร
|
การขอรับใบอนุญาติระดับภาคีวิศวกร
ผู้ที่จบหลักสูตรตั้งแต่ 1 มกราคม 2552 เป็นต้นไป (หรือก่อนหน้านี้ที่ยังไม่เคยขอ) จะต้องผ่านการทดสอบความรู้ โดยมีเกณฑ์ดังนี้
1. จบจากหลักสูตรและสถาบันการศึกษาที่ผ่านการรับรองจากสภาวิศวกร
2. ได้เรียนในหลักสูตร โดยมีรายวิชาและหน่วยกิตตามที่กำหนด
3. ต้องผ่านการสอบใน “หมวดวิชาพื้นฐานทางวิศวกรรม” และ “หมวดวิชาเฉพาะทางวิศวกรรม” ซึ่งจัดสอบโดยสภาวิศวกร
4. ต้องผ่านการอบรมและทดสอบความพร้อมในการประกอบวิชาชีพวิศวกรรม
|
ใครบ้างที่ควรมีไว้ประดับบารมี ?
โยธา ไฟฟ้า เครื่องกล อุตสาหการ เหมืองแร่ (โลหการ) สิ่งแวดล้อม เคมี
|
การทดสอบความรู้ผู้ขอรับใบอนุณาต ?
1. หมวดวิชาพื้นฐานทางวิศวกรรม
มีจำนวน 4 วิชา ผู้เข้าสอบต้องสอบทั้ง 4 วิชา วิชาละ 25 ข้อ รวม 100 ข้อ (คะแนนแต่ละข้อเท่ากัน)
1.1 วิชา Engineering Drawing
1.2 วิชา Engineering Mechanics-Statics
1.3 วิชา Engineering Materials
1.4 วิชา Computer Programming
|
2. หมวดวิชาวิศวกรรมเฉพาะ
แบ่งเป็น 8 กลุ่มวิชา จำนวน 24 วิชา ผู้เข้าสอบเลือกสอบ 4 จาก 8 กลุ่มวิชา แต่ละกลุ่มเลือกสอบเพียง 1 วิชา วิชาละ 25 ข้อ รวม 100 ข้อ (คะแนนแต่ละข้อเท่ากัน)
กลุ่มวิชาเลือก 1
1.1 Mechanics of Machinery/ Dynamics of Machines
1.2 Ship Dynamics
1.3 Dynamics of Vehicles
1.4 Mechanics of Flight
1.5 Theory of Agricultural Machines
|
กลุ่มวิชาเลือก 2
2.1 Machine Design / Mechanical Design
2.2 Ship Design
2.3 Aircraft Design
2.4 Agricultural Machinery Design |
กลุ่มวิชาเลือก 3
3.1 Automatic Control
3.2 Digital Control
3.3 Automotive Control
3.4 Fluid Power Control |
กลุ่มวิชาเลือก 4
4.1 Mechanical Vibration/ Vibration Control |
กลุ่มวิชาเลือก 5
5.1 Internal Combustion Engines
5.2 Combustion |
กลุ่มวิชาเลือก 6
6.1 Air Conditioning
6.2 Refrigeration/Freezing/Cold Storage
|
กลุ่มวิชาเลือก 7
7.1 Heat Transfer
7.2 Thermal System Design
|
กลุ่มวิชาเลือก 8
8.1 Power Plant Engineering
8.2 Ship Propulsion and Engines
8.3 Aircraft Power Plant
8.4 Power for Agricultural Systems
|
แบบทดสอบและการทดสอบ
|
|
|
|
การอบรมเตรียมความพร้อม |
|
|