536301 การวิเคราะห์โครงสร้างยานยนต์   4(4-0-8)

วิชาบังคับก่อน : 530211 กลศาสตร์วัสดุ 1

ความสำคัญ
      การวิเคราะห์โครงสร้างยานยนต์เป็นศาสตร์ที่ศึกษาเกี่ยวกับโครงสร้างต่างๆ ของรถยนต์แต่ละประเภท รวมถึงการวิเคราะห์ก่อนจะนำไปสู่การออกแบบ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้โดยสารภายในรถที่สุด ซึ่งในการวิเคราะห์จะต้องมีความรู้เรื่องกลศาสตร์วัสดุ และภาระแรงกระทำต่างๆ ที่ผลต่อโครงสร้างรถยนต์เมื่อมีการใช้งาน จึงจะสามารถวิเคราะห์ได้อย่างถูกต้อง หลักสำคัญในการศึกษาด้านการวิเคราะห์โครงสร้างยานยนต์นั้นคือการวิเคราะห์ความเค้น ความเครียด ระยะยืด ค่าความตึงผิว ค่าความปลอดภัยของวัสดุ ทั้งในระนาบเดียวและสองระนาบได้ เพื่อให้สามารถนำไปเป็นแนวทางวิเคราะห์ก่อนจะออกแบบโครงสร้างตัวถังยานยนต์ ให้ตัวโครงสร้างสามารถรับภาระแรงกระทำต่างๆที่เกิดขึ้นกับรถยนต์ เช่น ภาระแรงกระทำเมื่อรถยนต์เข้าโค้ง ภาระแรงกระทำเมื่อรถยนต์ไต่ขึ้นลูกระนาด ภาระแรงกระทำซึ่งเกิดจากน้ำหนักของตัวรถและผู้โดยสาร รวมไปถึงสัมภาระต่างๆ เป็นต้น และสิ่งสำคัญที่สุดคือเพื่อให้ผู้โดยสารภายในรถเกิดความปลอดภัยสูงสุด เมื่อเกิดการชน

         

ตัวอย่างโครงสร้างยานยนต์ของรถยนต์ Volvo XC60 และวีดีโอแสดงการชนทดสอบของรถ BMW Series 3 เพื่อทดสอบความปลอดภัยของโครงสร้างที่ออกแบบ

(สิทธิพงษ์ พรมแดน: เรียบเรียง)


 สังเขปรายวิชา
       การวิเคราะห์วัสดุภายใต้แรงกระทำโมเมนต์ดัด บิด การหาโมเมนต์เฉื่อยของหน้าตัดสมมาตรและไม่สมมาตร การหาระยะยืด การหาค่าความตึงผิว การเขียนแผนภาพของเฉือนและแรงดัดของกลศาสตร์วัสดุ

เอกสารประกอบการเรียน/ การบ้าน      
      - รายชื่อ+เลขที่นั่งสอบเก็บคะแนน 15 % 1/2558
      - รายชื่อเข้าเรียน update(17/09/58)