537201 พื้นฐานการฝึกบินด้วยเครื่องจำลองการบิน   1(0-3-3)

วิชาบังคับก่อน : 537200 พื้นฐานวิศวกรรมอากาศยาน

ความสำคัญ
      เครื่องจำลองการบิน คืออุปกรณ์ที่ช่วยให้นักบินฝึกทำการบินก่อนที่นักบินจะลงมือขับเครื่องบินนั้นจริง โดยทั่วไปแล้วก่อนที่นักบินจะได้บินเครื่องบินจริงนั้น ต้องผ่านการฝึกฝนด้วยเครื่องจำลองการบินก่อน ภายในเครื่องจำลองการบินจะจำลองทั้งภาพ เสียง และแรงสั่นสะเทือนจากการทำการบินจริง เผื่อให้นักบินได้ทราบว่าท่าทางการบินที่นักบินบินอยู่นั้นมีความปลอดภัยมากเพียงใด ซึ่งขณะทำการบินนั้นผู้เป็นเจ้าหน้าที่จะสามารถปรับแต่งสถานการณ์ได้ เพื่อให้นักบินแก้ปัญหาสถานการณ์เฉพาะหน้าได้อย่างปลอดภัยต่อผู้โดยสารและเครื่องบินเอง เหตุการณ์ต่างๆนั้น อาทิเช่น เครื่องยนต์ใช้การไม่ได้ สภาพอากาศไม่ดี ฝนตก หมอกหนา และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งห้องนักบินภายในเครื่องจำลองการบินนั้น จะจำลองห้องนักบินจริงมาเพื่อให้เกิดความสมจริง และอุปกรณ์บางตัวยังสามารถถอดออกไปใช้ในเครื่องบินจริงได้อีกด้วย นักบินยังถูกมอบหมายให้ฝึกบินเก็บชั่วโมงบินในเครื่องจำลองการบินอีกเป็นประจำเพื่อให้เกิดความชำนาญในการทำการบิน
      ในรายวิชานี้นักศึกษาจะได้ศึกษาเกี่ยวกับการอ่านเครื่องมือวัดอากาศยานในเบื้องต้น เพื่อให้สามารถทำการบินเครื่องบินเล็ก (ในปฏิบัติการใช้เครื่องบิน Cessna 172SP) ผ่านโปรแกรม X-Plane version 9 ซึ่งเป็นโปรแกรมจำลองการบินที่มีขายอยู่ในท้องตลาด การเรียนในวิชานี้นักศึกษาจะต้องฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง เพื่อเก็บชั่วโมงบินเพื่อเพิ่มทักษะในการบินของนักศึกษาเอง จากเครื่องจำลองการบินที่นำมายกตัวอย่างข้างต้น เป็นเครื่องจำลองการบินที่นักบินสามารถรับรู้ถึงภาระกรรมทางการบิน แต่ยังมีการจำลองการบินที่ไม่มีการเคลื่อนที่อีกด้วย ซึ่งในรายวิชานี้นักศึกษาจะได้ทำการบินผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ที่จำลองภาพในการบินให้ และควบคุมหรือบังคับการบินด้วยอุปกรณ์บังคับ (Joystick) ที่เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ หากนักศึกษาเรียนผ่านรายวิชานี้ไปแล้วนั้นนักศึกษาจะได้พื้นฐานในการบินเครื่องบินเล็ก และยังสามารถนำความรู้พื้นฐานการบินไปประยุกต์ใช้ในการศึกษารายวิชาอื่นๆ ในวิศวกรรมอากาศยานต่อไป

          

บรรยากาศการสอนบังคับเครื่องบินผ่านโปรแกรมจำลองการบิน X-Plane version 9 ในโครงการอบรมเชิงวิชาการพื้นฐานด้านวิศวกรรมอากาศยาน ครั้งที่ 2 ที่น้องๆ ชั้นมัธยมปลาย และการเรียนการสอนในแต่ละครั้งที่ทำปฏิบัติการการบิน มีทั้งผู้สอนปฏิบัติการและรุ่นพี่มาช่วยแนะนำเทคนิคในการบิน เพื่อให้การบินเป็นไปตามวัตถุประสงค์และยังสร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างรุ่นพี่และรุ่นน้องในการช่วยเหลือกันในรายวิชาเรียนอีกด้วย

(อภิลักษณ์ หล่อนกลาง: เรียบเรียง)

 สังเขปรายวิชา
       การศึกษาและเรียนรู้ภาพรวมกระบวนการทำงานของเครื่องจำลองการบิน ทราบถึงการเตรียมตัวก่อนทำการบิน ทักษะการอ่านแผนที่ ฝึกบินด้วยเครื่องจำลองการบินเพื่อให้เขช้าใจถึงหลักการบินพื้นฐาน หลักการอ่านเครื่องมือวัดต่างๆ และการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ ในห้องนักบิน รวมถึงหลักการทำงานของอุปกรณ์สื่อสารและนำร่องต่างๆ การทำรายงานการบิน

เอกสารประกอบการเรียน/ การบ้าน