525455 การสันดาป    4(4-0-8)

วิชาบังคับก่อน : 525205 เทอร์โมไดนามิกส์ 2

ความสำคัญ
      กลไกการเกิดการเผาไหม้ในระดับโมเลกุล สมการการสันดาปและอัตราส่วนอากาศ การเผาไหม้แบบผสมก่อนและแบบแพร่ การเผาไหม้แบบสมบูรณ์ แบบสมดุลเคมี และแบบอัตราเร็ว คิเนติกเคมีของการเผาไหม้เชื้อเพลิงชนิดต่าง ๆ การติดไฟ เสถียรภาพเปลวไฟ การเผาไหม้แบบปั่นป่วน การจำลองด้วยระบบห้องเผาไหม้ "ผสมดี" สมบัติของเชื้อเพลิงแข็ง เหลวและก๊าซ หลักการและวิธีการออกแบบระบบเผาไหม้เชื้อเพลิงแข็ง เหลว และก๊าซให้ได้ประสิทธิภาพสูง มลภาวะจากการเผาไหม้และหนทางแก้ไข
525634 การเผาไหม้    4(4-0-12)

วิชาบังคับก่อน : โดยความเห็นชอบของสาขาวิชาฯ

ความสำคัญ
      ทบทวนสมการความสัมพันธ์ด้านอุรหพลศาสตร์และกลศาสตร์ของไหลที่เกี่ยวกับการเผาไหม้ หลักการสำคัญในการเผาไหม้ในสถานะของก๊าซ (เช่น การกำเนิดและการแผ่กระจายของปฏิกิริยาเคมี ช่วงติดเพลิงได้ การยึดโยงเปลงเพลิง เสถียรภาพของเปลวเพลิงและการดับ) การเผาไหม้แบบผสมตัวก่อนและแบบแพร่เข้าหากัน การจำลองการเผาไหม้แบบสมบูรณ์ แบบเคมีเสถียร และแบบเคมีจลน์ การเผาไหม้แบบราบเรียบและแบบปั่นป่วน แนะนำการเผาไหม้ในเชื้อเพลิงเหลวและเชื้อเพลิงแข็ง การเผาไหม้ในเครื่องยนต์และในการให้ความร้อนในอุตสาหกรรม ประสิทธิภาพของการเผาไหม้ การลดมลภาวะ การจำลองการเผาไหม้เบื้องต้นแบบ"ผสมดี"ในหนึ่งมิติ


ข่าวประกาศ    
ภาคการศึกษา 1/2559
      วิชา Combustion (การเผาไหม้) กลุ่มนศ.เป้าหมายคือ เครื่องกล และ เคมี ภาคการศึกษาหน้านี้ผมจะเปิดวิชา การเผาไหม้ ..วิชานี้เป็นวิชาสำคัญมากสำหรับวิศวกรรมเครื่องกล (และเคมีด้วย) ในตปท. มหาลัยชั้นนำของโลก มักกำหนดเป็นวิชาบังคับ แต่ม.ไทยส่วนใหญ่บางทีไม่เป็นแม้วิชาเลือก ..ที่ว่าสำคัญเพราะใช้งานมากหลายในศาสตร์เครื่องกล เช่น กระบอกสูบ เตาแก๊สหุงต้ม หม้อน้ำ โรงจักรไอน้ำ หัวฉีดเผาไหม้ทำความร้อนทั่วไป เครื่องยนต์ไอพ่น เป็นต้น ...อีกทั้งยังเป็นศาสตร์แบบบูรณาการหลายหลากศาสตร์เข้ามารวมกัน เช่น เทอร์โม ฟลูอิด heatTransfer เคมี โลหะศาสตร์ การควบคุม ...ท่านใดเรียนวิชานี้อย่างเข้าใจดีแล้วจะได้วิทยาการชั้นสูงเป็นสมบัติติดตัวไป. วิชานี้จะสอนเป็นภาษาอังกฤษ แต่มี subtitle เป็นไทย หมายความว่า ถ้าเจอศัพท์ประโยคยากๆ ก็จะมีการแปลเป็นไทยประกอบด้วย ดังนั้น นศ. จะได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษไปด้วยโดยปริยาย --รศ.ดร.ทวิช จิตรสมบูรณ์--

คะแนนสอบ    

เอกสารประกอบการเรียน/ การบ้าน    
      - คำตอบข้อสอบรายวิชา Combustion
      - คำตอบข้อสอบรายวิชา Aerodynamics