537310 ระบบทำความเย็นและปรับความดันอากาศยาน   4(4-0-8)

วิชาบังคับก่อน : 525308 การถ่ายเทความร้อน

ความสำคัญ
       มีคำกล่าวว่า คือ “อากาศยานเปรียบเสมือนโรงงานโรงงานหนึ่ง “ ซึ่งในหนึ่งโรงงานจะต้องมีระบบต้นกำลังที่จะใช้จ่ายพลังงานไปเลี้ยงระบบทั้งหมดภายในโรงงาน ระบบควบคุมที่ใช้ในการควบคุมการทำงานของระบบทั้งหมดภายในโรงงาน ที่สำคัญคือต้องมีระบบทำความเย็นและปรับอากาศให้มีความเหมาะสมกับการทำงานของคนในโรงงาน หากแต่ว่าโรงงานดังกล่าวไม่ได้สร้างไว้บนพื้นโลก แต่ลอยอยู่กลางอากาศนั่นคือเป็นอากาศยานนั่นเอง ระบบต่างๆจึงมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น เนื่องจากว่าชั้นบรรยากาศที่ใช้ในการทำการบินของอากาศยานอยู่สูงจากพื้นโลกมาก มีมวลของอากาศเบาบาง มีอุณหภูมิและความดันที่แตกต่างจากพื้นโลก ระบบทำความเย็นและปรับอากาศของอากาศยานจึงมีความสำคัญ และแตกต่างจากระบบปรับอากาศที่ใช้ในบ้านเรือนโดยทั่วไปอย่างสิ้นเชิง กล่าวคือ ระบบทำความเย็นของอากาศยานนั้นไม่จำเป็นจะต้องใช้น้ำยาแอร์ แต่ใช้หลักการทำความเย็นด้วยอุปกรณ์ที่มีชื่อว่า Air Cycle Machine (ACM) ดังนั้น จึงมีความจำเป็นที่จะต้องศึกษาระบบการทำงานของการทำความเย็นและการปรับความดันของอากาศยานโดยเฉพาะ เพื่อนำมาใช้ในการปรับอุณหภูมิ และความดันให้เหมาะสมกับการอยู่อาศัยของผู้โดยสารบนเครื่องบิน
 
  
ระบบทำความเย็นของเครื่องบินแอร์บัส A320

(กัมพล อรนนท์: เรียบเรียง)


สังเขปรายวิชา
     ประวัติการทำความเย็น การปรับอากาศและความดัน หลักการทำความเย็น ระบบการทำความเย็นและปรับความดันแบบต่างๆ การอัดไอ การดูดซึม การทำความเย็นโดยการระเหย องค์ประกอบของระบบทำความเย็นและระบบปรับความดัน การคำนวณภาระความเย็นและการออกแบบระบบส่งสารทำความเย็น ไซโครเมตรีและกระบวนการปรับอากาศ เกณฑ์ความสุขสบายเชิงความร้อนและคุณภาพอากาศภายในห้องนักบินและห้องโดยสาร ระบบปรับอากาศสำหรับอากาศยาน การออกแบบระบบการกระจายอากาศสำหรับอากาศยานขนาดเล็ก กลาง และใหญ่


เอกสารประกอบการเรียน/ การบ้าน