ชื่อหลักสูตร

วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต วิศวกรรมเครื่องกล (หลักสูตรนานาชาติ)
Bachelor of Engineering Program in Mechanical Engineering (International Program)

ชื่อปริญญา

วศ.บ. (วิศวกรรมเครื่องกล)
B.Eng. (Mechanical Engineering)

รายละเอียดการจัดหลักสูตร

    หลักสูตรเน้นทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เนื้อหาทุกรายวิชาในหลักสูตรถูกยกร่างขึ้นโดยคณะ กรรมการร่างหลักสูตร ซึ่งประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิจากภาคการศึกษาและภาคสถานประกอบการ โดยจะมีการยกร่างใหม่ทุกๆ 5 ปีเพื่อให้ทันกับองค์ความรู้ใหม่ๆ และเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป เนื้อหามีความครอบคลุมตามที่สภาวิศวกรกำหนด และเป็นไปตามมาตรฐานของ สกอ หลักสูตรของสาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกลจึงได้รับการรับรองมาโดยตลอด นักศึกษาที่จบ หลักสูตรสามารถนำไปใช้ประกอบการขอใบอนุญาติประกอบวิชาชีพวิศวกรรม (ใบ กว.) ได้ สังเขปของหลักหลักสูตรมีดังนี้
    - หลักสูตร 4 ปี หรือ 12 ภาคการศึกษา (ระบบไตรภาค)
    - หน่วยกิตเรียนทั้งหมดไม่น้อยกว่า 193 หน่วยกิต
    - ปีที่ 1 เรียนรายวิชาพื้นฐานคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และวิชาศึกษาทั่วไป
    - ปีที่ 2 เรียนรายวิชาพื้นฐานทางด้านวิศวกรรม
    - ปีที่ 3 เรียนรายวิชาเฉพาะทางด้านวิศวกรรมเครื่องกล
    - ปีที่ 4 เรียนปฏิบัติการวิศวกรรมเครื่องกล ทำโครงงานวิศวกรรม และออกสหกิจศึกษา
    - หลักสูตรออกแบบให้สามารถจบการศึกษาได้ภายใน 11 ภาคการศึกษา (3 ปี กับ 2 ภาคการศึกษา)

รายละเอียดร่างหลักสูตร

แผนการเรียนตลอดหลักสูตร

ลักษณะการประกอบวิชาชีพ

งานด้านวิศวกรรมเครื่องกลนับว่ามีความหลากหลายมากเมื่อเทียบกับวิศวกรรมแขนงอื่นๆ ตัวอย่างของงานและการประกอบวิชาชีพด้านวิศวกรรมเครื่องกล เช่น
    - งานติดตั้ง ใช้งาน ซ่อมบำรุงรักษาเครื่องจักรกล ควบคุมคุณภาพกระบวนการผลิตต่างๆ
    - งานออกแบบและผลิตชิ้นส่วนทางวิศวกรรม อากาศยาน ยานยนต์ เรือ หม้อไอน้ำ
    - งานด้านการออกแบบชิ้นส่วนต่างๆ ของเครื่องจักร ออกแบบและจำลองผลด้วยคอมพิวเตอร์
    - งานระบบควบคุมอัตโนมัติ ฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ ซอฟต์แวร์และการคำนวณเชิงตัวเลข
    - งานด้านการออกแบบและจัดการพลังงาน โรงจักรต้นกำลัง
    - การเผาไหม้ ระบบท่อ ระบบปั๊มและกังหัน เครื่องยนต์ การขุดเจาะน้ำมัน
     - งานด้านระบบทำความเย็น ระบบปรับอากาศ ระบบแลกเปลี่ยนความร้อน การระบายอากาศในตัวอาคาร
    - งานทั่วไปที่อาศัยความรู้ทางวิศวกรรมแบบหลากหลาย ทั้งภาคการผลิต การบริการ การขนส่ง การวิเคราะห์ระบบ

        
        
         
(บนซ้าย) งานควบคุมกระบวนการผลิตของภาคอุตสาหกรรม (บนขวา) งานออกแบบและติดตั้งกังหันน้ำผลิตกระแสไฟฟ้าของโรงไฟฟ้า (กลางซ้าย) งานออกแบบระบบถ่ายเทความร้อน Cooling Tower ของโรงไฟฟ้า (กลางขวา) การออกแบบระบบทำความเย็น และ (ล่าง) งานด้าน CAD/CAE โดยใช้คอมพิวเตอร์ออกแบบและวิเคราะห์ชิ้นส่วนของอุปกรณ์และเครื่องจักร

คุณสมบัติของผู้ที่จะเข้าศึกษา

มีความสนใจและถนัดงานทางด้านการออกแบบและควบคุมกระบวนการผลิต โดยควรมีพื้นฐานความรู้ด้านฟิสิกส์และคณิตศาสตร์ในระดับดี เพราะศาสตร์ทางด้านวิศวกรรมเครื่องกลอาศัยการคำนวณและการวิเคราะห์เป็นส่วนใหญ่ ทั้งทางด้านกลศาสตร์วัสดุ กลศาสตร์ของไหล การรออกแบบเครื่องจักรกล การถ่ายเทความร้อน กลศาสตร์การสั่นสะเทือน ระบบควบคุมอัตโนมัติ เป็นต้น นอกจากนี้ยังควรมีทักษะทางด้านภาษาอังกฤษในระดับที่สื่อสารได้

ข้อมูลประกอบ

จำนวนนักศึกษาวิศวกรรมเครื่องกลที่จบการศึกษา


การได้งานของนักศึกษาวิศวกรรมเครื่องกล


ฐานเงินเดือนเริ่มต้นของนักศึกษาวิศวกรรมเครื่องกล

หมายเหตุ: รายได้ที่ปรากฏยังไม่รวมค่าสวัสดิการต่างๆ และค่าการทำงานล่วงเวลาที่จะได้รับเพิ่มเติม

คำถามที่ถามบ่อย

- ผู้หญิงเรียนเครื่องกลจะเสียเปรียบผู้ชายในด้านโอกาสการทำงานไหม ?
    งานด้านวิศวกรรมเครื่องกลยุคใหม่ต้องการผู้หญิงมากขึ้น เพราะลักษณะงานในภาคอุตสาหกรรมสมัยใหม่เปลี่ยนรูปแบบไปค่อนข้างมากและจะมากขึ้นในอนาคต มีการใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาช่วยงานมากขึ้น ภาพลักษณ์ของวิศกรเครื่องกลที่เป็นขาลุย ตัวดำเปื้อนน้ำมัน จึงเป็นอดีตและอันที่จริงก็เป็นเพียงภาพเล็กๆ เท่านั้น (หลายคนมักเข้าใจผิดว่าเครื่องกลคือเครื่องยนต์ ที่ต้องซ่อม ต้องล้าง ต้องป้ายจาระบี) งานเครื่องกลในปัจจุบันต้องการความละเอียดรอบคอบในทุกขั้นตอนตั้งแต่การออกแบบ การผลิต และตรวจสอบ งานลักษณะนี้ผู้ประกอบการมักมองว่าผู้หญิงมีความเหมาะสมกว่า งานด้านการควบคุมคุณภาพและวางแผนการผลิต งานที่ต้องอาศัยทักษะการประสานงานกับแต่ละแผนก นอกจากนี้ ปัจจุบันพนักงานระดับปฏิบัติการในสายการผลิตของหลายสถานประกอบการล้วนเป็นผู้หญิงเกือบทั้งหมด อาทิ อุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ดังนั้นผู้ประกอบการจึงมักเลือกวิศวกรหญิงเป็นตัวเลือกแรกเพื่อเข้าไปช่วยงาน อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่างานบางอย่างเหมาะกับชายมากกว่าหญิง เช่นเดียวกันก็มีงานบางอย่างที่เหมาะกับหญิงมากกว่าชาย ที่ผ่านมาวิศวกรหญิงอาจถูกเลือกให้ไปทำงานที่เหมาะกับวิศวกรชาย แต่มีโอกาสน้อยที่วิศวกรชายจะถูกเลือกให้ไปทำงานที่เหมาะกับวิศวกรหญิง ดังนั้น อันที่จริงเป็นโอกาสและความได้เปรียบของผู้หญิงด้วยซ้ำไปที่เรียนเครื่องกล ตัวอย่างเล็กๆ ของวิศวกรเครื่องกลหญิง มทส


หมายเหตุ: จากสถิติที่ผ่านมาของนักศึกษาที่เรียนวิศวกรรมเครื่องกล มทส พบว่ามีผู้หญิงเลือกเรียนประมาณ 10-20% ต่อรุ่น (นศ ทั้งหมดรุ่นละ 60-90 คน) และพบว่าผู้หญิงมีสถิติการได้งานที่สูงและเร็วกว่าผู้ชาย

- การเรียนเน้นหนักด้านใด ต้องมีพื้นฐานอย่างไรจึงจะเรียนเครื่องกลได้ดี?
    วิชาด้านวิศวกรรมเครื่องกลเน้นการออกแบบ แขนงวิชาหลักๆ ที่เรียนแบ่งเป็น 3 ด้าน คือ ด้านกลศาสตร์ของไหลและความร้อน ด้านกลศาสตร์ของแข็งและการออกแบบเครื่องจักรกล ด้านการออกแบบระบบควบคุมและอัตโนมัติ ทุกแขนงอาศัยพื้นฐานความรู้ด้านคณิตศาสตร์และฟิสิกส์

- จุดเด่นของเครื่องกลคืออะไร?
    จุดเด่นของวิศวกรรมเครื่องกลคือความหลากหลายที่มากที่สุดในด้านการประกอบอาชีพ หากสอบถามผู้ที่จบหรือกำลังจะจบทางด้านวิศวกรรมเครื่องกลก็จะได้คำตอบที่ชัดเจนว่า การเรียนด้านวิศวกรรมเครื่องกลมีความครอบคลุมแทบทุกแขนงและประยุกต์ใช้งานได้กว้างขวางจริงๆ ลักษณะงานในภาคอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ที่ต้องใช้องค์ความรู้ที่หลากหลายและบูรณาการในการแก้ปัญหา จึงมักเลือกวิศวกรเครื่องกลเข้าร่วมงานด้วยเสมอ จึงมีวลีหนึ่งที่พูดกันว่า "คิดไม่ออกบอกเครื่องกล” หมายความว่า ถ้าสถานประกอบการมีงานบางอย่างและไม่แน่ใจว่างานลักษณะนั้นต้องใช้ผู้มีประสบการณ์ด้านใดมาช่วยทำ ก็มักจะเลือกวิศวกรเครื่องกลเข้าไปช่วยทำงานนั้นให้ ดังนั้นโอกาสในการทำงานของผู้ที่จบเครื่องกลจึงมีมากและหลากหลายเป็นอย่างยิ่ง อาชีพวิศวิศกรเครื่องกลจึงเป็นสิ่งที่ทรงคุณค่าและมีความท้าทายไปพร้อมกัน

- เครื่องกลเรียนยากจริงไหม?
    ลักษณะงานทางด้านวิศวกรรมเครื่องกลเกี่ยวข้องกับการออกแบบและควบคุม ดังนั้นจึงเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องอาศัยหลักวิชาการเข้าช่วย โดยเฉพาะด้านการคำนวณ คงไม่ปฏิเสธว่าการเรียนด้านวิศวกรรมเครื่องกลไม่ยาก เพราะการเรียนเป็นแบบบูรณาการความรู้หลายแขนงเข้าด้วยกันอย่างเชื่อมโยง ผู้เรียนจึงต้องมีพื้นฐานที่ดี อย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านี้กลับสร้างจุดเด่นให้ผู้ที่จบเครื่องกลสามารถทำงานได้หลากหลายแขนงเป็บรางวัลตอบแทน