การสัมมนาบัณฑิตศึกษา

    สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกลเปิดการเรียนการสอนในระดับบัณฑิตศึกษาทั้งระดับ ปริญญาโท และระดับปริญญาเอก และมีผลงานวิจัยเป็นที่ยอมรับอย่างต่อเนื่องทั้งใน ระดับชาติและระดับนานาชาติ สิ่งที่ส่งผลให้เกิดความเข้มแข็งในวงวิจัยของสาขาคือ กิจกรรมสัมนาบัณฑิตศึกษาวิศวกรรมเครื่องกล ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี 2547 เป็นต้นมา เป็นกิจกรรมที่ให้นักศึกษาบัณฑิตศึกษาแต่ละคนของแต่ละกลุ่มวิจัย ได้มีโอกาสนำเสนอผลงานวิจัยของตนเองแลกเปลี่ยนให้คณาจารย์และนักศึกษา จากต่างกลุ่มวิจัยได้รับฟัง เป็นผลให้เกิดการแลกเปลี่ยนมุมมองของการวิจัย เกิด ความร่วมมือด้านการวิจัยที่กว้างขึ้นและเชื่อมโยงกันมากขึ้น

    กิจกรรมนี้จัดขึ้นก่อนการประชุมระดับชาติของเครือข่ายวิศวกรรมเครื่องกลแห่งประเทศไทย นักศึกษาบัณฑิตศึกษาที่มีหัวข้อวิจัยแล้วทุกคนต้องส่งผลงานเข้าร่วมสัมมนาในรูปของบทความวิจัย โดยบทความดังกล่าวจะถูกส่งเข้าร่วมการประชุมระดับชาติหรือนานาชาติเวทีใดเวทีหนึ่งหลังจากนั้น เป็นผลให้สาขาเครื่องกล มทส มีจำนวนบทความวิจัยต่อหัวคณาจารย์ของสูงติดอันดับต้นๆ ของประเทศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีส่วนผลักดันให้นักศึกษาเกิดความกระตือรือร้นในการทำวิจัย







(บนสุด) รศ.ร.อ.ดร.กนต์ธร ชำนิประศาสน์ ประธานจัดงานสัมมนาวิศวกรรมเครื่องกลครั้งที่ 1 ที่เขื่อนจุฬาภรณ์ จ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นการเดินทางไปพร้อมกับกิจกรรมประชาสัมพันธ์เชิงรุกของมหาวิทยาลัย
(ซ้าย) รศ.น.อ.ดร.วรพจน์ ขำพิศ คณบดีสำนักวิศวกรรมศาสตร์ (ตำแหน่งขณะนั้น) ให้เกียรติร่วมการสัมมนา
(กลาง) รศ.น.ท.ดร.สรายุทธ สุจิตจร หัวหน้าสาขาวิศวกรรมไฟฟ้า (ตำแหน่งขณะนั้น) ให้เกียรติเข้าร่วมสัมมนาในฐานะผู้เชี่ยวชาญที่ได้ให้คำแนะนำการทำวิจัยแก่บัณฑิตและคณาจารย์ และ
(ขวา) บรรยากาศของการสัมมนาที่มีการนำเสนอและซักถามกันอย่างเข้มข้น

สัมมนาครั้งที่ 10
จัดขึ้นเมื่อวันที่ พฤษภาคม 2555 ที่มหาชีวาลัยอิสาน ต.ปากช่อง อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ โดย รศ.ดร.ทวิช จิตรสมบูรณ์ ให้เกียรติเป็นประธาน มีนักศึกษาบัณฑิตศึกษาและคณาจารย์เข้าร่วมสัมมนากันกว่า 40 ท่าน
สัมมนาครั้งที่ 1
จัดขึ้นเมื่อวันที่ 4 กันยายน 2547 ที่เขื่อนจุฬาภรณ์ จ.ชัยภูมิ โดย รศ.ดร.กนต์ธร ชำนิประศาสน์ เป็นประธานจัดงาน โดยในการสัมมนามีการนำนักศึกษาบัณฑิตศึกษาและคณาจารย์เข้าแนะแนวการศึกษาต่อแก่น้องๆ นักเรียน ม.ปลาย ของโรงเรียนในเขตจังหวัดชัยภูมิด้วย