การศึกษาดูงาน

   การศึกษาดูงานนอกสถานที่เป็นหนึ่งในกิจกรรมหลักของหลักสูตร ที่ทางสาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกลจัดเป็นประจำทุกปีให้แก่นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ได้มีโอกาสได้เห็นบรรยากาศการทำงานจริงในสถานประกอบการ ได้เห็นกระบวนการผลิตและเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เป็นปัจจุบัน มีโอกาสพูดคุยซักถามข้อสงสัยต่างๆ กับผู้เชี่ยวชาญโดยตรงที่ผ่านมาสาขาวิศวกรรมเครื่องกลได้พานักศึกษาเข้าดูงานในสถานประกอบการต่างๆ มาแล้วกว่า 100 แห่ง อาทิ Auto Alliance, Western Digital, HGST, Thai Summit, Tokai, Danilie Fareast เป็นต้น
  
(ซ้ายบนและล่าง) ศึกษาดูงานบริษัท ไทยซัมมิต ในเขตอุตสาหกรรมอิสเทิร์นซีบอร์ด ระยอง ผลิตชิ้นส่วนและโครงรถยนต์หลายยี่ห้อ โดยมีรุ่นพี่ให้การต้อนรับและพานำดูสายการผลิตอย่างละเอียด (ปี 2553) (กลางบน) ศึกษาดูงานบริษัท เครือตะวันออกโพลิเมอร์ อุตสาหกรรม อ.ปลวกแดง ระยอง โดยมีพี่ๆ ของบริษัทให้การต้อนรับและเลี้ยงอาหารเที่ยง บรรยากาศเต็มไปด้วยความรู้และความอบอุ่นสนุกสนาน (ปี 2553)(ขวาบน) ศึกษาดูงานบริษัท โตไก อิสเทิร์น รับเบอร์ เขตอุตสาหกรรมอิสเทิร์นซีบอร์ด ระยอง มีคณะผู้บริหารบริษัทให้เกียรติมาต้อนรับ และพี่ๆทีมงานบริษัทมาร่วมนำดูสายการผลิตอย่างละเอียด (ปี 2553) (กลางล่าง) ศึกษาดูงานที่โรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก (ปี 2552)

ศึกษาดูงาน 2013
จัดขึ้นเมื่อ 6-8 มีนาคม 2556 ศึกษาดูงานทั้งสิ้น 12 สถานประกอบการใน 4 เส้นทาง รวมนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ทั้ง 3 หลักสูตร (เครื่องกล ยานยนต์ อากาศยาน) จำนวนกว่า 180 คน ตามเส้นทางนครราชสีมา ปลายทางในเขตจังหวัดระยอง ชลบุรี พักค้างที่ เคียงทะเลรีสอร์ต หาดแม่รำพึง
ศึกษาดูงาน 2011
จัดขึ้นเมื่อ 3-5 มีนาคม 2554 ศึกษาดูงานทั้งสิ้น 12 สถานประกอบการใน 3 เส้นทาง รวมนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ทั้ง 3 หลักสูตร (เครื่องกล ยานยนต์ อากาศยาน) จำนวนกว่า 210 คน ตามเส้นทางนครราชสีมา สิ้นสุดการดูงานที่เขตอุสาหกรรมในเขตจังหวัดระยอง
ศึกษาดูงาน 2010
จัดขึ้นเมื่อ 25-27 กุมภาพันธ์ 2553 ศึกษาดูงานทั้งสิ้น 12 สถานประกอบการใน 4 เส้นทาง รวมนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ทั้ง 4 หลักสูตร (เครื่องกล ยานยนต์ อากาศยาน การผลิต) จำนวนกว่า 270 คน ตามเส้นทางนครราชสีมา นครสวรรค์ กำแพงเพชร และสิ้นสุดการดูงานที่โรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก